ของฝากครูฟิสิกส์

โพสต์เมื่อ: 10:31 วันที่ 13 ต.ค. 2546         ชมแล้ว: 219,325 ตอบแล้ว: 963
วิชาการ >> คาเฟ่ >> วิทยาศาสตร์ >> ฟิสิกส์

ผมมีความเห็นแนวทางเดียวกับ อาจารย์ Np ครับ เรื่องการสอนฟิสิกส์ให้กับเด็กมัธยมโดยทั่วไป ไม่ใช่เด็กที่ไปแข่งโอลิมปิก

ประชากรส่วนใหญ่ของเรา ไม่ได้มีความจำเป็นต้องไปแข่งโอลิมปิก และต้องการกำลังใจที่ว่า เรียนฟิสิกส์ไปทำไม

ผมจึงอยากนำเสนอ การทำการทดลองง่าย ๆ ที่สามารถหาได้จากวัสดุเหลือทิ้ง หรือวัสดุพื้นบ้าน

และหวังว่าครู อาจารย์ ท่านอื่นได้กรุณาแบ่งปันประสบการณ์ มาเล่าสู่กันฟังด้วย

ปัญหาอันหนึ่งก็คือ เด็กไทยไม่ได้ทำการทดลองที่เป็นรูปธรรม หรือการทดลองทางฟิสิกส์ที่ไม่มีใครสามารถปฏิบัติที่บ้านได้
นอกจากต้องมาทำในห้องปฏิบัติการฟิสิกส์ ทำให้หลายคนคิดว่า ฟิสิกส์ ไม่ได้มีอยู่ในชีวิตจริง

ถ้าเราสามารถหยิบของที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรามาสอนฟิสิกส์ได้ ผมว่า มันน่าจะประทับใจนักเรียนนักศึกษาของเราบ้างนะครับ

ดูของฝากเก่า ๆ ได้ที่นี่ครับ

http://www.vcharkarn.com/snippets/vcafe/show_message.php?Cid=92&Pid=16027&ooc=3



นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว



จำนวน 913 ความเห็น, หน้าที่ | 1| 2| 3| 4| 5| 6| 7| 8| 9| -10-
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 857 19 ธ.ค. 2549 (12:41)
เครื่องร่อน นั้น เป็นโมเมนต์หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ

เพราะการเคลื่อนที่ของเครื่องร่อนไม่เหมือนโมเมนต์ทั่วๆไป

จะบอกว่า เครื่องร่อนเป็นการเคลื่อนที่แบบหมุนก็ไม่ใช่

เพราะตัวเครื่องร่อน มันไม่หมุน แต่มันเคลื่อนที่เป็นวงกลม

จะเรียกว่าเป็นการเคลื่อนที่แบบสั่น หรือแบบมีคาบ ก็น่าจะได้



เครื่องร่อน ผมก็รู้จัก นะครับ คุณ snv

เครื่องร่อนมีหลายชนิด ถ้าใช้ร่อนรำออกจากข้าวสาร ทางบ้านผมเขาเรียก "เขิง"

แต่เครืองร่อนที่ใช้ร่อนอย่างอื่น เช่น ร่อนทราย ร่อนแร่ ร่อนเมล็ดถัวเขียว ร่อนเมล็ดงา เขาก็ไม่เรียก "เขิง"



การใช้เครื่องร่อน ก็สนุกและได้ออกกำลังไปในตัวโดยเฉพาะ แขน ไหล่ และเอว
np (IP:202.57.149.51)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 858 19 ธ.ค. 2549 (12:56)
พี่ np ครับ สงสัยว่า จะร่อนกันคนละร่อนกับของคุณ snv เสียแล้ว
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 859 26 ธ.ค. 2549 (19:16)
แล้วหลังติดเบาะอะ
มือดีจากพระนคร (IP:61.7.183.140)

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 860 26 ธ.ค. 2549 (22:07)

หลังติดเบาะ เป็นการเคลื่อนที่ในกรอบอ้างอิงที่มีความเร่ง
เช่นนั่งในรถยนต์ที่มีความเร่งสูงมาก
การเคลื่อนที่ของรถไปข้างหน้าด้วยความเร่ง a
ทำให้วัตถุมวล m ที่อยู่ในรถ เสมือนกับถูกแรงกระทำขนาดเท่ากับ -ma


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 861 28 ธ.ค. 2549 (11:15)
676
ไปงานพืชสวนโลกมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

เหลือบไปเห็นน้ำพุเข้าก็เลยคิดถึงปัญหาฟิสิกส์ได้ข้อหนึ่ง
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 862 28 ธ.ค. 2549 (11:22)

ประมาณว่า ขนาดของหัวฉีดน้ำพุ มีเส้นผ่านศูนย์กลาง 5 cm
จากภาพที่กำหนดให้นี้ สามารถประมาณอัตราเร็วน้ำที่พุ่งออกมาจากหัวฉีดได้อย่างไร ?


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 863 17 ม.ค. 2550 (13:16)
1349
ถ้าโรงเรียนเลิกสัก 6 โมงเย็น ครูฟิสิกส์คงไม่ลำบากที่จะพาเด็กมาดูท้องฟ้า

ชี้ให้เด็ก ๆ เห็นว่า แสงกระเจิงแล้วท้องฟ้าเป็นสีแดง

แล้วโรงเรียนก็คงต้องอยู่กลางทุ่งนาอย่างผมด้วย

อย่างไรก็ลองเอารูปนี้ไปให้เด็ก ๆ ดูก็ได้นะครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 864 17 ม.ค. 2550 (14:05)

เครื่องบันทึกความยาวนานของแสงอาทิตย์
เป็นทรงกลมใส
เมื่อไปตั้งกลางแจ้ง
เมื่อมีแสงอาทิตย์มากพอ แก้วจะรวมแสงอาทิตย์มาเผากระดาษเป็นรอยไหม้
หากแสงไม่มากพอ รอยไหม้ก็จะไม่เกิดขึ้น


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 865 17 ม.ค. 2550 (14:29)
1363
เทอร์โมมิเตอร์ กระเปาะเปียก กระเปาะแห้ง สำหรับหาความชื้นสัมพัทธ์
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 866 18 ม.ค. 2550 (12:26)
อยากทราบหลักการทางฟิสิกส์/แหล่งค้นคว้าเพิ่มเติมปรากฏการณ์ฟองเบียร์จมน้ำ

เรียนถามท่านผู้รู้ทุกท่านว่าจะมีหนังสือหรือแหล่งค้นคว้าที่ใดบ้างที่จะอธิบายปรากฏการณ์ที่ฟองเบียร์จมน้ำบ้างคะ ช่วยหนูหน่อยเถอะนะคะ





van_visa@hotmail.com
talay เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3 ครั้ง - ดาว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 867 18 ม.ค. 2550 (14:16)
สนใจเรื่องฟองเบียร ลองเข้าไปดูที่นี่นะครับ
http://sfgate.com/cgi-bin/article.cgi?f=/gate/archive/2004/03/12/beer12.DTL
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 868 22 ม.ค. 2550 (13:21)
เข้ามาอ่านค่ะ

เป็นครูเคมี แต่ว่าสอนฟิสิกส์ ได้ประมาณ 9-10ปีแล้ว



ชอบฟิสิกส์ค่ะ
ครูนก เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน4 ครั้ง - ดาว 149 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 869 24 ม.ค. 2550 (10:45)

เก่งจัง สอนได้ทั้งเคมี ฟิสิกส์
ผมสอนวิชาเดียวก็เต็มที่แล้ว

เรียนถามครูเคมีว่า แอโนด แคโทด ในวิชาเคมี มีความหมายอย่างไร
เด็กผม บางคนบอกว่าอาจารย์เคมีกับฟิสิกส์ สอนกลับกันครับ
คือฟิสิกส์จะเรียกขั้วหลอดสุญญากาศที่ไปต่อกับขั้วลบของแหล่งจ่ายไฟฟ้าว่าแคโทดครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 871 28 ม.ค. 2550 (13:36)
2013
คือ มีใครทราบบ้างค่ะว่า เพราะอะไร หม้อ MK ต้องปิดฝาด้วยถึงจะเดือด ?

ช่วยอธิบายตามหลักการฟิสิกส์ด้วยนะ
เกิดเป็นหมอ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน9 ครั้ง - ดาว 150 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 872 28 ม.ค. 2550 (13:45)

เอ ไม่จริงกระมังครับ

ผมก็ไปกินบ่อย ๆ
ไม่ต้องปิดฝา เขาก็เดือดครับ แต่มันจะเดือดช้าหน่อย
อยากให้เดือดเร็ว ๆ ก็ต้องปิดฝา เป็นการประหยัดพลังงานอย่างหนึ่ง

เพราะว่าเวลาเปิดฝา ความร้อนจะออกไปจากหม้อต้มได้เร็วเพราะน้ำกลายเป็นไอได้ง่าย ความร้อนออกไปกับไอน้ำตลอดเวลา
หากปิดฝาไว้ ก็ประหยัดความร้อนตรงนี้ได้มาก
น้ำก็จะเดือดเร็วกว่า

แล้วก็สังเกตว่า เวลาเปิดฝา จะมีคนคอยหย่อนของกินบ้าง ช้อนบ้าง ลงไปในหม้อ
ยิ่งทำให้เดือดช้าออกไปอีก


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 873 30 ม.ค. 2550 (22:30)
628




ทดสอบส่งรูป
โก๋แก่ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน2629 ครั้ง - ดาว 586 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 874 31 ม.ค. 2550 (13:36)
พี่โก๋แก่กำลังเล่นอะไรอยู่ครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 875 31 ม.ค. 2550 (14:14)
ความเห็นเพิ่มเติมที่ 874 พี่โก๋แก่กำลังเล่นอะไรอยู่ครับ

นิรันดร์







อิอิ Tornado แบบ โก๋(แก่)ครับ เลียนแบบพายุ งวงช้างแต่ทำในน้ำ ก็ดูสวยดี

ตอนนี้ ทำสูง ราว 10 นิ้วแต่ขวดไบนี้ แตกไปแล้วเลยซื้อโหลยาดองมาทำใหม่



เสียดายเอารูปลง You Tube (VDO File) ยังไม่ได้หากลงได้ดูสวยกว่านี้

อยากทำใหม่ในตู้ปลาสัก 2-3 ฟุต แบบว่าให้มันเดินได้ด้วย แล้วทำบ้านจำลองเล็กๆใส่ไว้ แถมฟ้าร้องฟ้าผ่าอีกหน่อย

คิดว่าคงจะสวยดีทีเดียว เอาไว้ตั้งโชว์ หรือในนิทัศน์การทางวิทยาศาสตร์ ธรณีวิทยา หรือ ระบบนิเวศ ก็น่าจะใช้ได้ดี

แค่นั่งดูเฉยๆก็ดูได้เป็น ชม เพราะมันไม่ซ้ำเดิมเหมือนดูปลาว่ายน้ำ



แต่ตู้ปลาเคยไปถามดูตู้ละ 3-4 พัน ไม่ไหวซื้อ

หากใครเลิกเลื้ยงและไม่มีที่เก็บ ขอยืมเล่นหน่อยก็ดี อิอิ (งกๆ)










โก๋แก่ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน2629 ครั้ง - ดาว 586 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 876 1 ก.พ. 2550 (00:15)

ตู้ปลาขนาด 2 - 3 ฟุตราคา 3 - 4 พัน ซื้อไม่ไหว

ก็ต่อเองสิครับ
ไปที่ร้านกระจก จ้างเขาตัดกระจกขนาดที่ต้องการ
ซื้อซิลิโคนมาเชื่อมกระจกเข้าด้วยกัน
ราคาจะถูกกว่าที่ซื้อสำเร็จมาก 2-3 เท่าเลยครับ

ลูกชายผม ต่อเอาไว้เต็มบ้านไม่รู้ว่ากี่ตู้ แต่มีปลาทุกตู้
จะให้ต่อให้ลุงโก๋แก่สักใบก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง แต่ขนาดกระจกที่มีอยู่ไม่รู้ว่าจะพอถูกใจลุงหรือเปล่า


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 877 3 ก.พ. 2550 (21:15)




ขอบคุณในข้อเสนอ ที่จะต่อให้ อยากลองเองเหมือนกัน



ข้อคำแนะนำและขั้นตอนการต่อครับ ต้องด่อทีละกี่ด้านซืลิโคนกว่าจะเซ็ตตัวใช้เวลาเท่าใด



ต้องทำแบบหรือจับฉากอย่างไร ต่อด้านไหนก่อนหลังอย่างไร และกันการเลอะเทอะอย่างไรดี

เห็นเขาต่อกระจกตามตู้โชว์สินค้าไม่เห็น เลอะเทอะเลยกลัวทำแล้วมันโชว์ความไม่เอาไหนใน ฝีมือ



ขนาดมาตรฐานของแผ่นกระจกมันมีขนาดมัน กว้างยาวอย่างไร ครับ

จะได้ซื้อทั้งแผ่นแล้วมาดูตัดขนาดอย่างไรให้มันไม่มีเศษ(ขี้เหนียวๆๆๆ)ควรจะหนาสักเท่าใด หากกว้างราว 2 ฟุต



อิอิ




















โก๋แก่ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน2629 ครั้ง - ดาว 586 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 878 4 ก.พ. 2550 (10:24)

ซื้อทั้งแผ่น
ผมว่า พี่โก๋แก่ไปร้านกระจก จ้างเขาตัดดีกว่าครับ
เราไม่ชำนาญ มันจะแตกมากกว่า
แล้วไอ้กระจกที่แตกนี้ ต้องลำบากหาที่ทิ้งอีก

ซิลิโคนมีหลายเกรดครับ แบบเซ็ตตัวเร็วมีช้ามี
ราคาก็ต่างกันหลายระดับ
ส่วนใหญ่ผมก็ซื้ออย่างดีเซ็ตตัวเร็ว ราคาแพงหน่อย แต่ไม่เหนื่อยมาก
แล้วก็มีแบบเหม็นกับไม่เหม็น ราคาก็ต่างกันออกไปอีก

ความหนาขึ้นกับขนาดใหญ่เล็ก
แล้วจะไปถามลูกชาย หรือไม่ก็ให้เขามาตอบลุงเองนะครับ

เขาเรียนโครงงานวิชาชีพ แล้วเขาเลือกโครงงานต่อตู้ปลาครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 879 12 เม.ย. 2550 (15:02)
แวะมาทักทายค่ะ

ดีใจที่เว็บนี้ ยังอบอุ่นเหมือนเดิม
อ้อ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน114 ครั้ง - ดาว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 880 10 ต.ค. 2550 (10:25)


ผมร้างกระทู้นี้ไปเสียนาน มีความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขี้นมากมาย

ทุกสิ่งล้วนเป็นไตรลักษณ์

วันนี้ ผมเอาภาพดวงอาทิตย์ ถูกบังด้วยผลตีนเป็ดน้ำมาฝาก



ที่ครูฟิสิกส์น่าสังเกตและนำไปสอนเด็กได้ก็คือ

ดวงอาทิตย์ถูกบังไปครึ่งดวง แต่แทนที่เราจะได้ภาพผลตีนเป็ดน้ำที่อยู่ข้างหน้าเต็ม ๆ

เรากลับได้ภาพดวงอาทิตย์เต็มดวงที่อยู่ด้านหลังมาแทน


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 881 31 ม.ค. 2551 (14:16)
โอ่โฮ ! กระทู้นี้ ความเห็นเพิ่มเติมที่ 879 ความเห็นเชียวหรือเนี่ยะ



ก็เอาให้ถึง 880 ความเห็นเสียเลย
NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 882 31 ม.ค. 2551 (15:02)
มาใหม่

ต้องเริ่มหน้า 1 ก่อน

ไม่เคยเรียนฟิสิืกส์ จะลองเรียนดู
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 883 31 ม.ค. 2551 (17:22)
ฟิสิกส์ เรียนได้ตลอดเวลา

ไล่ไปตั้งแต่ ล้างจาน ซักผ้า ขี่จักรยาน หุงข้าว รดน้ำต้นไม้ ฯลฯ

คุณ KNowarp จะเอาบทไหนก่อนดีครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 884 31 ม.ค. 2551 (17:43)
ตื่นขึ้นมาก็เจอฟิสิกส์เลยซิคะ

ซักผ้าก่อนก็ได้คะ

หุงข้าวเกี่ยวอย่างไร

งง

ว่างๆอาจารย์ค่อยอธิบายก็ได้
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 885 31 ม.ค. 2551 (23:57)

การซักผ้า
แต่ก่อนเป็นงานหนักมากๆ สำหรับแม่บ้าน หรือคนที่จะต้องซักผ้าให้กับคนอื่นทั้งบ้าน(อย่างผมตอนเป็นเด็ก )
โฆษณาผงซักฟอกในยุกต์นั้น จะโฆษณาว่าใครจะมีฟองมากก็จะซักได้สะอาดกว่า
แต่ที่จริงแล้ว ฟองไม่ได้ช่วยให้ผ้าสะอาดเลย
ฟองที่มากเกินไปจะทำให้ซักผ้าได้เหนื่อยมากขึ้นด้วยเพราะจะต้องออกแรงสู้กับฟอง

สิ่งที่ทำให้ซักผ้าได้สะอาดมีเพียงน้ำสะอาดเท่านั้น

แล้วผงซักฟอกทำอะไร

ลองย้อนดูว่าแต่ก่อนเราซักผ้ากันอย่างไร
เราขยี้ เราทุบ เราจับผ้าฟาดกับหิน มีไม้ตีผ้า มีแปรงขัดผ้าตรงคอกับปลายแขน
เหตุผลคือ เป็นวิธีการบังคับให้น้ำแทรกตัวเข้าไปในเส้นใยของเนื้อผ้า

น้ำเป็นของเหลวที่มีแรงยึดระหว่างโมเลกุลของน้ำด้วยกันแรงมาก
ซึ่งทำให้เราเห็นน้ำเป็นเม็ด ๆ ตามใบบัว ใบบอน หรือเม็ดน้ำตามใบหญ้า

แรงยึดระหว่างโมเลกุลน้ำนี้มีชื่อเรียกทางฟิสิกส์ว่า"แรงตึงผิว"
และที่แปลกคือ ยิ่งเม็ดน้ำยิ่งเล็กลง ความดันเนื่องจากแรงตึงผิวยิ่งมาก
นั่นหมายความว่า จะทำให้น้ำเล็กลงมาก ๆ ได้ยากนั่นเองครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 886 1 ก.พ. 2551 (00:11)

เมื่อน้ำไม่สามารถถูกทำให้เล็กลง ๆ จนเล็กกว่าช่องว่างระหว่างเส้นใยของเนื้อผ้าง่าย ๆ ได้
ก็ต้องออกแรงมากเพื่อบังคับดังกล่าวข้างต้น

เมื่อนักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงนี้ ก็ค้นคิดผงซักฟอกเพื่อทำหน้าที่แบ่งให้น้ำหลุดเป็นชิ้นเล็ก ๆ
เพื่อแทรกตัวเข้าในเส้นใยผ้าเพื่อล้างคราบสกปรกฝังในออก

สารสำคัญสำหรับผงซักฟอกก็คือ สารลดแรงตึงผิวนั้นเองครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 887 1 ก.พ. 2551 (00:24)

เมื่อผงซักฟอกลดแรงตึงผิวลง ก็ทำให้น้ำกลายเป็นเม็ดน้ำเล็ก ๆ ได้ง่าย
ทำให้ไม่ต้องใช้แรงในการลงแปรง หรือขยี้มากก็ทำให้ผ้าสะอาดได้

ฟองนับว่าเป็นตัวหลอกหรือส่งผลทางใจมากกว่า
เมื่อมีเครื่องซักผ้า
เครื่องซักผ้าไม่ชอบถูกหลอกเหมือนคน
จึงต้องมีการออกแบบผงซักผ้าสำหรับเครื่องซึ่งมีฟองน้อยมากหรือไม่มีเลย
ก็ยังสามารถซักผ้าได้สะอาด เพียงจับผ้าเขย่า ๆ ในน้ำเท่านั้นครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 888 1 ก.พ. 2551 (15:28)
สารลดแรงตึงผิว ทำให้ลื่น และทำให้ออกซิเจนในน้ำลดลงด้วยใช่ไหมคะ

ปัจจุบันยังต้องมีน้ำยาปรับผ้านุ่มอีก ยิ่งทำให้น้ำเสียเพิ่มอีกหรือไม่
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 889 2 ก.พ. 2551 (23:23)
ได้มาบางอย่างก็ต้องมีเสียไปหลายอย่างเหมือนกันครับคุณ KNowarp

ผมเองก็ไม่ค่อยชอบกลิ่นน้ำยาปรับผ้านุ่มสักเท่าใดนัก

แต่ว่าคุณแม่บ้านผมเธอชอบครับที่จะให้ผ้าเช็ดตัวนุ่มนิ่มเวลาเช้ดหน้าตา
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 890 3 ก.พ. 2551 (21:17)
พอจะนึกออกแล้ว ว่าหุงข้าวเกี่ยวกับฟิสิกส์อย่างไร

การเดือดของน้ำที่ทำให้ข้าวสุก แล้วกลายเป็นไอ

แล้วก็ปััจจุบันใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้ากัน ก็เกี่ยวกับกระแสไฟฟ้าใช่ไหมคะ

ส่วนขี่จักรยาน ก็แรงที่เราถีบบันไดให้วงล้อรถเคลื่อนไปได้ ใช้แรงมากก็ไปเร็ว

แต่ถ้ามีลูกนั่งซ้อนท้าย ก็ต้องออกแรงมากหน่อย ถ้าอ้วนด้วยยางแบน รถไม่เคลื่อนแน่เลย
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 892 3 ก.พ. 2551 (22:27)
คุณ KNowarp น่าจะมาช่วยกันสอนฟิสิกส์ได้แล้ว
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 893 4 ก.พ. 2551 (12:35)
อุ๊ย..ยังไม่ได้หรอกคะ แค่พอคิดแนวทางออกเท่านั้น

สอนเด็กอนุบาล ยังไม่แน่ใจเลย ถ้าเรายังไม่รู้จริง เดี๋ยวเด็กจะได้พื้นฐานไปผิดๆ

การเริ่มต้น ถ้าพื้นฐานไม่ดี เดี๋ยวบ้านไำม่แข็งแรง จะพังเอาง่ายๆ



อาจารย์สอนให้ต่อดีกว่าคะ
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 894 4 ก.พ. 2551 (14:16)

อาจารย์มีการทดลองเกี่ยวกับเรื่องเสียงไหมอะครับ  เรื่องคลื่นกระแทก ปรากฏการณ์ดอปเปลอร์ไรพวกเนี้ยอะครับ  อยากได้อะครับ งงเรื่องนี้มากเลย ขอบคุณครับ


Gouer เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน22 ครั้ง - ดาว 148 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 895 4 ก.พ. 2551 (19:35)

ผมมีครับ คุณ Gouer 
http://www.rmutphysics.com/physics/oldfront/88/wave.html
=======================


สำหรับความคิดเห็น
<<ตื่นขึ้นมาก็เจอฟิสิกส์เลยซิคะ ซักผ้าก่อนก็ได้คะ หุงข้าวเกี่ยวอย่างไร >>


ซักผ้าเกี่ยวข้องกับฟิสิกส์อย่างไร อ.นิรันดร์ตอบไปแล้ว
ผมจะใช้ความรู้อันน้อยนิดพูดถึงเรื่องการหุงข้าก็แล้วกัน


1. ในการหุงข้าว ความร้อนอยู่ที่ก้นหม้อ แต่ข้าวสารที่อยู่ข้างบนสุกได้เพราะ
   1.1 การพาความร้อนของน้ำ (จากข้างล่างหมุนวนขึ้นมาข้างบน ถ่ายความร้อนให้เมล็ดกข้าวที่อยู่ข้างบนแล้วหมุนวนลงไปรับความร้อนจากเตาอีก)


  1.2 การพาความร้อนของไอน้ำ เมื่อข้าวจะเริ่มสุกและพองตัว น้ำไหลวนไม่ได้แล้ว ช่วงนี้ไอน้ำจะทำหน้าที่พาความร้อนมาให้ข้าวที่อยู่ด้านบน


2. ถ้าเป็นหม้อหุงข้าวไฟฟ้า  ช่วงที่ข้าวยังไม่สุก น้ำในหม้อมีเยอะ อุณหภูมิจะคงที่ ซึ่งใกล้เคียงกับอุณหภูมิของน้ำเดือด(ประมาณ 100 องศา) พอมันจะมีอุณหภูมสูงกว่านี้ น้ำก็จะเปลี่ยนสถานะเป็นไอและลอยออกไป


พอน้ำแห้ง อุณหภูมิก็จะสูงขึ้น จนข้าวไหม้ได้  ผู้ประดิษฐ์หม้อหุงข้าว จึงใช้โลหะต่างชนิดที่ขยายตัวไม่เท่ากันมาประกบติดกัน


เมื่อโลหะนี้ได้รับความร้อนก็จะขยายตัวไม่เท่ากัน เกิดการโค้งงอ แล้วให้ปลายที่โค้งงอนี้ไปเขี่ยสวิทชไฟฟ้าเพื่อให้ไฟฟ้าหยุดไหล (ข้าวก็จะไม่ไหม้)


เรื่องโลหะต่างชนิดที่ขยายตัวไม่เท่ากันนี้ก็เป็นฟิสิกส์อย่างหนึ่งเรียนกันเป็นคอร์สเลยนะ


เอ  ผมพอจะไปสมัครสอนฟิสิกส์กับ อ.นิรันดร์ได้ไหมครับ
...คือว่า...มีเด็กอนุบาลหรือประถมให้ผมสอนหรือเปล่า


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 896 4 ก.พ. 2551 (19:39)
TOP Hit ติด chart เพลงไทย



เข้าไปที่ http://musics4share.blogspot.com/
hmang072 เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน218 ครั้ง - ดาว 155 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 897 4 ก.พ. 2551 (22:16)

ขอบคุณคุณ NpEducate มากครับ



 


Gouer เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน22 ครั้ง - ดาว 148 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 898 5 ก.พ. 2551 (13:12)

ว้าว หน้าตาช่องเติมความคิดเห็นดูดีเชียว
แต่เวลาเคาะ enter โดดทีละมากไปหน่อย


ผมมีความเห็นว่า ความรู้ไม่สำคัญเท่ากับความคิด
บางคนมีความรู้ตามตำรามากมาย แต่มองไม่ออกว่าเกี่ยวกับชีวิตจริงอย่างไร


ใจผม อยากสอนอนุบาลมากเลย
แต่ถ้าเป็นชั้นประถมก็จะชอบมากกว่าอนุบาล


อยากสอนให้เด็กคิดแบบวิทยาศาสตร์เป็นตั้งแต่เล็ก ๆ
ไม่ใช่ยัดความทรงจำใส่สมองเด็ก
แต่เด็กควรคิดเป็น ปะติดปะต่อความคิดเรื่องต่าง ๆ เข้าด้วยกันได้


เด็กเดี๋ยวนี้ ส่วนใหญ่เรียนเน้นความจำอย่างเดียว
ไม่ค่อยคิดปะติดปะต่อเนื้อหาต่าง ๆ เข้าด้วยกัน


มีจำนวนน้อยมากที่สามารถบูรณาการณ์ความรู้ความคิดเข้าด้วยกันได้


ตอนผมเด็ก ๆ หุงข้าวด้วยเตาถ่าน ต้องดงข้าวด้วย
ก่อนจะดงก็ต้องเช็ดน้ำก่อน
เด็กสมัยนี้หุงข้าวด้วยหม้ออัตโนมัติ ไม่ต้องเช็ดน้ำ
ก็นับว่าสะดวกและดีกว่าแต่ก่อน เพราะคุณค่าทางอาหารของข้าว
ในน้ำข้าวนั้น แต่ก่อนจะใช้เลี้ยงหมากัน หมาสมัยก่อนจึงค่อนข้างฉลาดเพราะกินยอดข้าว
ผมก็อยากฉลาดบ้าง ก็เลยแย่งน้ำข้าวที่เลี้ยงหมาเอามากินเอง
ที่บ้านผมเรียกว่า"โอวัลตินหมา"


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 899 5 ก.พ. 2551 (16:42)
75247

อาจารย์นิรันดร์พูดคล้ายๆท่านผู้นี้พูดเลยครับ


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 900 6 ก.พ. 2551 (22:28)
75411

การแสดงกายกรรมที่ไม่มีทางที่มอเตอร์ไซค์จะตกได้
หากผู้หญิงข้างล่างไม่ตกก่อน


เป็นกฎฟิสิกส์เรื่องสมดุลเสถียร


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 901 7 ก.พ. 2551 (09:25)
ถ้าเห็นการแสดงจริงๆคงตื่นเต้นน่าดู

แล้วมันเป็นอย่างไรคะ กฎฟิสิกส์เรื่องสมดุลเสถียร นะ



อ้อ อาจารย์เคยไปดู บันจี้จั๊ม ไหมคะ

ใครกล้ากระโดดบ้างเอย
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 902 7 ก.พ. 2551 (11:17)

ผมทราบว่าอย่างไรมอเตอร์ไซค์ก็ไม่ตกลงมาหรอก ก็เลยไม่ตื่นเต้นเท่าใด


กฎทางฟิสิกส์ก็คือ
เมื่อสมดุลใดที่หากเสียสมดุลแล้วจุดศูนย์ถ่วงขยับตัวสูงกว่าเดิม
ระบบจะปรับตัวเพื่อให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลงเท่าเดิม เป็นสมดุลเสถียร
หมายความว่า มันล้มยาก ถึงยากมาก


จักรยานหรือมอเตอร์ไซค์มีน้ำหนักผู้หญิงถ่วงอยู่ด้านล่าง
ทำให้จุดศูนย์ถ่วงรวมของระบบต่ำกว่าจุดที่ล้อแตะเส้นสลิง
เมื่อใดที่เอียงคือเสียสมดุล จุดศูนย์ถ่วงจะเลื่อนสูงขึ้น มันจึงปรับตัวเองให้ตั้งอย่างเก่าเสมอ


เราจะไม่เห็นคนที่ห้อยตัวอยู่ข้างล่างขึ้นมาอยู่พร้อมคนขับด้านบน
โดยไม่มีน้ำหนักถ่วงข้างล่างเด็ดขาด เพราะล้มแน่นอนครับ

ผมเคยเห็นเขาเล่นบันจี้จั๊มที่โดดบก
ต้องเอาปีนจ่อหัวผมถึงจะยอมโดด
ไม่เล่นแน่นอนครับ
แต่หากข้างล่างเป็นน้ำอาจจะลองเล่นก็ได้


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 903 7 ก.พ. 2551 (19:35)
ถ้าอย่างนั้น อาจารย์ต้องไปนิวซีแลนด์ ไปลองโดดดู

แต่คงต้องมีความพร้อมทางร่างกายด้วย เช่น ไม่เป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิต

ไปเที่ยวดรีมเวิลด์ รังสิต บ้านเราก่อน ขึ้นรถไฟเหาะ เฮอริเคน ไวกิ้ง ก็หัวใจจะวายแล้ว
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 906 13 มี.ค. 2551 (21:39)

เคยไปเล่นไวกิ้งที่สวนสยาม นั่งหัวสุด  หัวใจเกือบวายค่ะ  พยายามปรับร่างกายและความคิดให้กลมกลืนกับการเคลื่อนที่ของเรือ  ทุกอย่างอยู่ที่ใจตามหลักศาสนาพุทธ  แต่ไร้ผล  นั่งหลับตาและอดทน...อดทน...จนหมดรอบ  เกือบแย่  นี่แหละ   เป็นไปตามกฎความเฉื่อยของนิวตัน และไม่มีอะไรที่จีรังยั่งยืนตามหลักธรรม


ทุ่งอ้อ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน120 ครั้ง - ดาว 151 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 907 14 มี.ค. 2551 (16:02)

ไวกิ้ง เป็นชิงช้าขนาดใหญ่
เวลามันไกวผ่านจุดต่ำสุด สนามโน้มถ่วงที่ปรากฏต่อร่างกายผู้เล่น
จะมากกว่า g ปกติหลายเท่า(ไม่รู้เอามาพร้าวห้าวมาขายสวนหรือเปล่า
เพราะหนูอ้อเป็นมหาบัณฑิตทางฟิสิกส์)
อวัยวะภายในร่างกายของเราไม่มีโครงกระดูกยึดก็จะพยายามเคลื่อนไหว
ไปตามค่า g ปรากฏนั้น
หมายความว่า หัวใจ ตับไตไส้พุง ฯลฯ ของเรา ถูกดึงจากภายใน
หากใครไม่รู้สึกเสียวแทบขาดใจก็ดูจะผิดปกติสักหลายหน่อย

สตรีมีครรภ์ก็อาจถึงรกหลุดได้ คนเป็นโรคหัวใจก็อาจเสียชีวิตได้ง่าย ๆ

ว่าที่มหาบัณฑิตอ้อจะถูกดีเฟนวิทยานิพนธ์เมื่อไร
เล่าได้ไหมว่าเรื่องอะไร
เอาใจช่วยนะครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 908 17 มี.ค. 2551 (17:50)

ขอบคุณอาจารย์นิรันดร์มากค่ะ  ตัวอ้อเองแม้ว่าจะว่าที่มหาบัณฑิตฟิสิกส์  แต่ว่า  ยังมีความรู้ทางฟิสิกส์อีกมายมากที่อ้อยังไม่รู้  ยังต้องเรียนรู้จากอาจารย์  และท่านอื่นๆ  อีกมากค่ะ  และบางครั้งก็เรียนรู้กับเด็กนักเรียนด้วย(บางที ก็ค้นพบความรู้นั้นด้วยกัน)  ธรรมชาติยิ่งใหญ่จริงๆค่ะ  อ้อเองเป็นเพียงมดตัวน้อยตัวนิดเท่านั้นเอง 


ทุ่งอ้อ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน120 ครั้ง - ดาว 151 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 909 17 มี.ค. 2551 (18:38)

วิทยานิพนธ์เรื่อง



การสร้างเกรตติงระนาบแบบส่งผ่านโดยการแทรกสอดของลำแสงเลเซอร์



ดีเฟนประมาณเดือนเมษายนนี้ค่ะ(ก็หวังอยู่ว่าคงไม่เกิดเหตุสุดวิสัยใดๆ)



ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจ



 


ทุ่งอ้อ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน120 ครั้ง - ดาว 151 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 910 15 พ.ค. 2551 (01:52)

สวัสดีครับ อ.นิรันดร์  ผมไม่ได้เข้าบอดวิชาการมานานมากแล้วเหมือนกัน  ไม่รู้ว่าอาจารย์ยังคุ้นๆชื่อผมอยู่รึเปล่าน่ะ           แวะมากราบไหว้อาจารย์น่ะครับ



จะขึ้นปี 1 แล้วครับเปิดเทอมนี้


ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 911 15 พ.ค. 2551 (11:45)

คุณอ้อคงเป็นมหาบัณฑิตไปแล้วเรียบร้อย
ความรู้ ไม่มีวันเรียนจบหรอกครับ รับปริญญาแล้ว
ก็คือเป็นจุดเริ่มต้นว่าต่อไปนี้ เราต้องหาความรู้ด้วยตัวเอง
แล้ว



ยินดีด้วยกับคุณ ผาง-ผาง
ได้เรียนที่ไหน คณะอะไรครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 912 17 พ.ค. 2551 (23:04)

วิทยาลัยแพทย์ พระมงกุฎเกล้า ครับ


ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 913 17 พ.ค. 2551 (23:08)

ปี 1 เขาไปฝากเรียนกับ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ครับ



แล้วปี 2 ถึงจะกลับมาที่วิทยาลัยแพทย์ แล้วก็ไปฝึกทหารที่ จปร. กว่าจะได้รับกระบี่กับแหวนรุ่น  ได้ข่าวจากรุ่นพี่ว่าเหนื่อยแทบตายเลยครับ


ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 914 17 พ.ค. 2551 (23:24)
คนที่จะเป็นทหาร เขาภูมิใจที่ได้เหนื่อย
ยินดีด้วยนะครับ
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 915 18 พ.ค. 2551 (21:05)

ขอบคุณครับ อ.นิรันดร์


ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 916 18 พ.ค. 2551 (22:05)
ขอแสดงความยินดีด้วยอีกคนนะคะ

คุณผาง-ผาง เรียนทั้งหมอและต้องฝึกทหารด้วย

คงจะหนักน่าดู ไม่ทราบว่าต้องฝึกเหมือนนร.เตรียมทหารหรือเปล่า



ว่างๆเล่าให้ฟังบ้างนะคะ
KNowarp เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3105 ครั้ง - ดาว 342 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 917 18 พ.ค. 2551 (22:19)

เหมือนครับ จบมา ถ้าเป็นทหาร ก็เทียบเท่า จปร. ทุกอย่าง  แต่กว่าจะเข้ารั้วหทารก็ปี 2 น่ะครับ



ปี 1 เค้าฝากเรียน มก.  เป็น นิสิต ม.เกษตรฯ คณะวิทยาศาสตร์


ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 918 13 ก.ค. 2551 (22:14)

อย่างนี้ ผาง-ผางก็เป็นข้าราชการทหารแล้วสิ
ยินดีด้วยนะครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 920 18 ก.ค. 2551 (13:29)
102336
102335








เมื่อวานนี้พาลูกชายไปเดินแถวๆคลองถม หาดูแปลกมาเล่นช่วงวันหยุด ไปเจอของเล่นน่าสนุกอยู่ตัวหนึ่ง เป็นกบที่กระโดดกลับหลังได้ ใช้ไขลานเอา ไขลาน 7 รอบกระโดดกลับหลังได้ 7 ครั้ง น่าสนุกดี เลยเอามาฝากครับ


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 921 18 ก.ค. 2551 (13:48)

ว้าว ! น่าสนุกดีนะครับ เอาของมาฝากได้ถูกกระทู้มากครับ เพราะเรื่องไขลานนี่น่าจะเกี่ยวการยืดหยุ่นของสปริง แล้วก็....รู้แค่นี้แหละครับ


jumo เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน3680 ครั้ง - ดาว 351 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 922 19 ก.ค. 2551 (22:07)

เป็นการเปลี่ยนพลังงานศักย์ยืดหยุ่นในสปริง เป็นพลังงานจลน์ในการเลื่อนที่
และพลังงานจลน์ในการหมุน
แถมยังให้ทอร์กตอนเริ่มต้นจำนวนหนึ่ง
หลังจากนั้นก็หกคะเมนด้วยโมเมนตัมเชิงมุมคงตัวค่าหนึ่ง
พร้อมกับเปลี่ยนพลังงานในการเลื่อนตำแหน่งเป็นพลังงานศักย์โน้มถ่วง

น่าเล่นดีครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 924 19 ก.ค. 2551 (22:59)

ผมไปแสดง Science Show ที่สิงคโปร์เพิ่งกลับมา (ดูรูป) ได้หนังสือมาเล่มหนึ่ง อาจารย์นิรันดร์คงมีแล้ว แต่นี่เป็นฉบับปรับปรุงใหม่แจ๋วกว่าเยอะ จะส่งไปให้อ่านเล่นพร้อมกบกระโดดครับ

102603


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 925 20 ก.ค. 2551 (11:49)

ขอได้รับความขอบคุณ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 926 3 มิ.ย. 2552 (17:16)
ร้างกระทู้นี้ไปเกือบปี
ขอขุดซอมบี้กลับขึ้นมาอีกครั้งนะครับ

เรื่องฟิลม์บางอย่างฟองสบู่หรือคราบน้ำมันบนผิวน้ำ เป็นฟิลม์บางที่เห็นได้ทั่วไป
แต่ก็อาจไม่สะดวกในการให้เด็กนักเรียนในห้องเห็นกันอย่างทั่วถึง
แต่ผมเห็นสื่อหนึ่งที่น่าสนใจสำหรับปรากฏการณ์ฟิลม์บางก็คือ
ธนบัตรไทยราคา 100 500 และ 1000 บาทครับ

เมื่อท่านเอามาส่องกับแสง แล้วมองแถบโลหะบนธนบัตรนี้
ทั้งที่เป็นแถบโลหะแต่ก็จะเห็นเป็นสีต่าง ๆ เพราะเขาได้ฝังแถบพลาสติกบาง ๆ
ไว้หลายชั้นเป็นลวดลายต่าง ๆ (หยิบธนบัตรขึ้นมาดูควบไปด้วย)
เมื่อเปลี่ยนมุมมองก็จะพบว่า สีของธนบัตรนี้เปลี่ยนไปได้อย่างสวยงามและน่ามหัศจรรย์
นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 927 3 มิ.ย. 2552 (17:59)
อ.นิรันดร์ ครับ
"เรื่องฟิลม์บางอย่างฟองสบู่หรือคราบน้ำมันบนผิวน้ำ เป็นฟิลม์บางที่เห็นได้ทั่วไป แต่ก็อาจไม่สะดวกในการให้เด็กนักเรียนในห้องเห็นกันอย่างทั่วถึง"

แก้ปัญหาได้โดยหยดน้ำสบู่ลงบนแผ่นใส เป่าให้เกิดฟอง เปิดเครื่องฉายภาพข้ามศีรษะ จะเห็นริ้วรอยของการแทรกสอดและเลี้ยวเบนได้ นอกจากนี้ความร้อนจากเครื่องฯ ยังทำให้อากาศให้ฟองสบู่เคลื่อนที่ ริ้วรอยการแทรกสอนนั้นก็เคลื่อนที่ไปมาด้วยครับ
พิทยา เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน227 ครั้ง - ดาว 152 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 928 3 มิ.ย. 2552 (19:47)

ขอบคุณสำหรับของฝากจากอาจารย์พิทยาครับ
ได้ผลอย่างไรแล้วจะเอามารายงาน


โดยทั่วไป เราจะเห็นแถบเงินบนธนบัตรไทยในลักษณะนี้



นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 929 3 มิ.ย. 2552 (19:53)

ด้วยมุมที่เหมาะสมเราจะเห็นได้แบบนี้


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 930 3 มิ.ย. 2552 (19:55)

หรือแบบนี้

หรือแบบอื่น ๆ ได้อีกมากครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 931 5 มิ.ย. 2552 (18:09)

ของฝากสำหรับ ครูและนักเรียน-นักศึกษาวิชาฟิสิกส์


ผมได้คิดหาวิธีการที่จะนำน้ำจากแม่น้ำโขงขึ้นมาใช้ในการเกษตรในภาคอิสานมานานแล้วครับ
ผลของการคิด  ได้ดังนี้

1.  ทำเป็นชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ไว้ในแม่น้ำใกล้ฝั่ง ให้ขอบวงของชิงช้าสรรค์จุ่มอยู่ในน้ำ  ติดกระป๋องไว้ที่วงของชิงช้าสวรรค์ หลายๆใบ
2. ทำรางรับน้ำจากชิงชาสวรรค์มายังที่เก็บน้ำบนฝั่ง

หลักการทำงาน 


น่ำโขงที่ไหล  จะทำให้ชิงช้าสวรรค์หมุน กระป๋องขนาดใหญ่ที่ติดตามขอบวงจะตักน้ำขึ้นมา เมื่อชิงช้าสวรรค์หมุนต่อไป กระป๋องจะเอียงและเทน้ำลงมายังรางรับน้ำ แล้วไหลไปยังอ่างเก็บน้ำ

ปัญหาและอุปสรรค   ฝั่งโขงท่งด้านประเทศไทยสูงชันมาก

วิธีแก้  ต้องทำชิงช้าสวรรค์ให้มีขนาดใหญ่  เมื่อติดตั้งเสร็จแล้ว จุดศูนย์กลางของชิงช้าต้องสูงกว่าฝั่ง  
มันดูเหมือนจะทำยาก  แต่เมื่อเทียบกับการสร้างเขื่อน  การสร้างทางด่วนลอยฟ้า หรือการสร้างพระปฐมเจดีย์ แล้ว  จิ๊บจ้อยมาก

ถ้าคิดว่า มันเป็นไปได้ยาก ผมยังมีวิธีอื่น 


โปรดติดตามในความเห็นเพิ่มเติมต่อไป ครับ


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 932 5 มิ.ย. 2552 (18:24)

การนำน้ำจากแม่น้ำโขงขึ้นมาใข้เพื่อการเกษตร  วิธีที่ 2

1.  สร้างแพ ไว้ที่ลำน้ำโขง
2. ติดใบพัดขนาดใหญ่ไว้ที่แพ  อาศัยการไหลของน้ำให้หมุนใบพัด
3.ตั้งเครื่องปั๊มน้ำไว้ที่แพ  ต่อแกนหมุนของใบพัดให้หมุนเครื่องปั๊มน้ำ
4. ต่อท่อจากเครื่องปั๊มน้ำเพื่อนำน้ำขึ้นมาใช้

จะเห็นว่าวิธีนี้เป็นไปได้ค่อนข้างสูง


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 933 5 มิ.ย. 2552 (18:38)

การนำน้ำจากแม่น้ำโขงขึ้นมาใข้เพื่อการเกษตร  วิธีที่ 3

ใช้เครื่องตะบันน้ำ

วิธีนี้  ผมไม่ได้คิดเองหรอกครับ  แต่เห็นใน ทีวี. แล้วไปสืบค้นในอินเทอร์เน็ตอีกที
เป็นวิธีที่สามารถทำได้แน่นอน  ไม่ใช่ความคิดเพ้อฝันลมๆแล้งๆเหมือนวิธีที่ 1 และ 2
โดยใช้การไหลสม่ำเสมอของน้ำในแม่น้ำโขงไปทำให้เครื่องตะบันน้ำทำงาน

ดูรายละเอียด ที่นี่ ครับ

http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/2/hydraulic-pump/hydraulic-pump1.htm





NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 934 5 มิ.ย. 2552 (18:48)

เมื่อเข้าไปแล้ว  จะพบของฝาก(สำหรับนักฟิสิก์)อีกเป็นพะเรอรถบรรทุก


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 935 5 มิ.ย. 2552 (22:13)

ขอบคุณพี่ np ครับที่เปิดมุมมองเพิ่มขึ้น


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 936 5 มิ.ย. 2552 (23:16)

อ.นิรันดร์คับ ผมอยากได้คำแนะนำการศึกษาค้นคว้าเรื่องฟิสิกส์คับ ต้องเริ่มต้นจากตรงไหนก่อนคับ เพราะผมจบม.หกมา6ปีแล้วมันลืมไปเกือบหมดแล้วคับ ตอนนี้ผมเรียนที่ม.มหานคร วิศวะปี1คับ


Zaleng52 เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน2 ครั้ง - ดาว 50 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 937 6 มิ.ย. 2552 (10:46)

ของฝากนักฟิสิกส์

http://www.rmutphysics.com/physics/oldfront/71/mesurment.htm


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 938 6 มิ.ย. 2552 (12:18)

ขอคุยต่อเรื่องแถบสีเงินบนธนบัตรของอาจารย์นิรันดร์



























ผมคิดว่าสีที่เห็นนั้นเกิดจากการแทรกสอดของแสงจริง แต่การแทรกสอดนั้นน่าจะมาจากการเลี้ยวเบนของแสงมากกว่าที่จะเกิดจากฟิล์มบาง ที่ผมว่ามันเป็นเช่นนี้เพราะ ผมลองมองดูบริเวณที่เป็นสีด้วยมุมมุมหนึ่ง แล้วลองหันธนบัตรไป แต่การมองยังคงเป็นมุมเดียวกัน ปรากฏว่าบริเวณที่เป็นสีเดิมนั้นสีจะหายไป หรือมืด ถ้าเป็นฟิล์มบางเมื่อหนุนธนบัตรไป สีจะไม่เปลี่ยนเพราะความหนาของฟิล์มบางเท่าเดิม ก็จะเห็นสีเดิม ผมจึงคิดว่าบริเวณที่เป็นรูปนั้นน่าจะเป็นแถบของเกรตตื้งที่มีแนวต่างกันมากกว่า ดังที่แสดงเป็นรูปไดอะแกรมข้างต้น






















ผมทำการทดลองที่สนับสนุนเรื่องนี้คือใช้แผ่นซีดีที่เวลามองดูจะมีสีคล้ายๆกับที่เราเห็นบนธนบัตร ใช้มีดโกนขูดบริเวณด้านที่พิมพ์ตัวหนังสือเพื่อให้สีลอกออกเล็กน้อย มันจะร่อนออกมา จากนั้นใช้เทปกาวปิดทับลงไปทั้งแผ่นให้แนบสนิท ค่อยๆลอกเทปกาวออก สีที่เคลือบบนแผ่นซีดีจะหลุดออกมาทั้งแผ่น จะเห็นสีสรรค์บนแผ่นสีที่หลุดออกมานี้ด้วยเหมือนกัน ถ้าลองขยับแผ่นที่ติดกับเทปกาวที่หลุดออกมานี้ก็จะเห็นสีที่เปลี่ยนแปลง ดังรูป










การที่เราเห็นสีนั้นเกิดเพราะการเลี้ยวเบนและแทรงสอดของแสงที่เกิดจากแถบหรือร่อง หรือเกรตติ้งบนแผ่นซีดีนั้นเอง ถ้าเราลองใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนส่องดูก็จะเห็นเป็นร่องหรือแถบยาวๆหลายแถบ การเห็นสีที่แถบเงินบนธนบัตรนั้น ผมสังเกตเห็นว่ามันคล้ายกับการเห็นสีบนปีกแมลงทับ ที่มุมต่างๆกันก็จะเห็นสีที่ต่างกัน ผมทดลองเอาปีกแมลงทับไปทดลองถ่ายภายโดยใช้ Scanning Electron Microscope (SEM) ที่สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ลาดกระบัง (ขอขอบคุณไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ) ปรากฏว่าจะเป็นแถบยาวๆหลายๆแถบที่มีระยะห่างกันประมาณ 0.7 ไมโครเมตร (อันที่จริงภาพจากSEM นั้นจะเป็น ขาว-ดำ แต่ผมเอามาแต่งเป็นสีเขียวให้ดูคล้ายของจริง)























ผมจึงมั่นใจว่าสีที่เห็นบนแถบสีเงินบนธนบัตรนั้นเกิดจากเกรตติ้งมากกว่าที่จะเป็นฟิล์มบาง


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 939 6 มิ.ย. 2552 (15:08)

มีผู้อาวุโสมาแย้งเรื่องธนบัตรไทยของผมถึงสองท่านคือ พี่ np และ ดร.แขชนะ
แต่ช่วงนี้ ผมค่อนข้างหลงไหลธนบัตรไทยเป็นพิเศษจนเมียสงสัยว่า
เป็นอะไรไป เอาแต่ก้มหน้าก้มตาถ่ายรูปแบ๊งค์อยู่ได้ไม่ค่อยช่วยทำงานบ้าน


หากทำให้ผมเปลี่ยนใจคงยากหน่อย ขนาดเรียนป.ตรี ผมก็เกือบไม่ยอมจบ
เพราะมีปัญหากับอาจารย์บางท่าน ตอนป.โทก็หนักเข้าไปอีก
ตอนนี้ ไม่มีครูอาจารย์มากำกับ ผมดื้ออย่างสบายใจ



นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 940 6 มิ.ย. 2552 (21:08)

แถบสีเงินบนธนบัตรนี้เป็นเทคนิคทางการทำโฮโลแกรมแบบหนึ่งโดยใช้คอมพิวเตอร์ร่วมกับแสงเลเซอร์ เรียกว่า Computer generated Hologram ใช้การเกิดการแทรกสอดและเลี้ยวเบนของแสง ปัจจุบันมักใช้ป้องกันการปลอมแปลงเอกสารต่างๆ ดูตัวอย่างได้ที่นี่ครับ http://www.hologramexpert.com/index.htm

เทคนิคนี้พัฒนาขึ้นโดยนักฟิสิกส์ชาวเยอรมันชื่อ Adolf Lohmannhttp://www.optik.uni-erlangen.de/osasymp/Images/bios/Biography_Adolf_Lohmann.pdf )กว่า 40 ปีมาแล้ว โฮโลแกรมแบบนี้ใช้กับธนบัตรครั้งแรกคือเงิน 500 ชิลลิ่งของออสเตรีย


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 941 6 มิ.ย. 2552 (21:54)


มีผู้อาวุโสมาแย้งเรื่องธนบัตรไทยของผมถึงสองท่านคือ พี่ np และ ดร.แขชนะ

ผมเปล่า นะครับ  (อ.พิทยา ไม่ใช่หรือ)


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 942 6 มิ.ย. 2552 (22:10)

ขอบคุณมากครับ ดร.แขชนะที่เปิดหูเปิดตาผม
เข้าไปดูแล้วเห็นว่า ลวดลายบน ธนบัตรไทย มีหลายส่วนที่เป็น โฮโลแกรม ตามตัวอย่างในลิ้งค์ที่ดร.แขชนะให้มาครับ


ผมเองก็ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องโฮโลแกรมมากนัก
ทราบแต่ว่า ใช้หลักการแทรกสอดของแสง เวลาสร้างภาพก็ใช้ฟิลม์ที่มีความละเอียดสูง
ฉายด้วยเลเซอร์สองชุดที่เดิมมีเฟสตรงกัน
แต่โฮโลแกรมที่เห็นบนธนบัตร คงต้องไปศึกษาอีกสักพักหนึ่ง


อย่างไรก็ตาม ผมยังคงไม่ทิ้งประเด็นกรณี ฟิลม์บาง ไปได้
ลองพิจารณาภาพนี้นะครับ



 


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 943 7 มิ.ย. 2552 (21:03)

Computer generated Hologram เห็นมีคนไทยทดลองทำอย่างง่ายสำเร็จเมื่อยี่สิบปีที่แล้ว
 คือ ผู้ช่วยศาสตราจารย์สยาม ชูถิ่น แห่งภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
เพื่อนร่วมรุ่นของอาจารย์นิรันดร์และผมนั่นเองครับ

Search ThaiLIS Digital Collection


Title, การสร้างโฮโลแกรมด้วยคอมพิวเตอร์. Title Alternative, Computer-generated hologram.
 Creator, Name: สยาม ชูถิ่น. Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ...
202.28.18.228/dcms/browse.php?option=show&browse_type...s... -
 
แคช - หน้าที่คล้ายกัน

แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 944 7 มิ.ย. 2552 (21:41)

ขอบคุณมากครับ สำหรับข้อมูล จะลองศึกษาดูครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 945 9 มิ.ย. 2552 (10:52)

คุยกัน(เรื่องธนบัตร)จบหรือยังครับ
ขอขัดจังหวะได้ไหม

ของฝากสำหรับ ครู-นักเรียนฟิสิกส์


http://www.rmutphysics.com/charud/formular1/index.html


 


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 946 9 มิ.ย. 2552 (13:42)

ไม่ได้ถือว่าขัดจังหวะหรอกครับพี่ np


ความรู้ที่พี่ np นำลิ้งค์มาให้
ผมได้เคยเข้าไปดูแล้ว
และก็พบว่า เขานำความรู้ที่โหลดมาจากเว็บอื่น ๆ มาไว้เป็นที่เดียวกัน
หลายที่เขาก็ไม่บอกที่มาที่ไปว่าเอามาจากไหน
จนผมเกือบเข้าใจผิดอาจารย์ของผมท่านหนึ่งว่า เขาไปเป็นอาจารย์ของราชมงคลไปแล้ว
ดีว่าอาจารย์ท่านนั้นมาบอกผมก่อนว่าราชมงคล นำข้อมูลของท่านไปแปะเป็นพลการ
ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิทางปัญญา
แต่ท่านก็เห็นว่าเป็นวิทยาทานก็เลยไม่ได้เอาเรื่องเอาราวอะไร


ที่ถูก ราชมงคลควรบอกให้ชัดเจนว่า เป็นข้อมูลใดที่เป็นของอาจารย์ราชมงคลเอง
ข้อมูลใดเป็นของอาจารย์ท่านอื่นที่มีสังกัดที่ใด เพื่อเป็นการให้เกียรติ์อาจารย์
และสถาบันต้นสังกัด


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 947 9 มิ.ย. 2552 (15:42)

มีงานของผมไปแปะอยู่ตามที่ต่างๆหลายตอนเหมือนกัน แต่ก็ไม่ว่ากัน
ถ้ามันจะทำให้คนเรียนวิทยาศาสตร์มากขึ้น ช่วยๆกันครับ
เพราะตอนนี้วิทยาศาสตร์ไทยมันก็แย่สุดๆอยู่แล้ว


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 948 13 มิ.ย. 2552 (08:51)

ขอเรียนถาม อ.นิรันดร์ หรือ ดร.แขชนะ  เกี่ยวกับเครื่องตะบันตามที่ผมทำลิ้งค์ไว้นี้  คือว่า

เครื่องป้มชนิดนี้  ทำงานโดยอาศัยแรงดันของน้ำจากเขื่อน(เล็กๆ ในลำธาร)
ถามว่า  ถ้าเราจะใช้แรงดันของน้ำประปาในท่อแล้ว ปั๊มชนิดนี้จะทำงานได้หรือไม่


ลิงค์ อยู่นี่ครับ


http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/2/hydraulic-pump/hydraulic-pump1.htm


 





http://www.rmutphysics.com/charud/specialnews/2/hydraulic-pump/hydraulic-pump1.htm


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 949 13 มิ.ย. 2552 (13:44)

เรียนพี่ np

เครื่องปั๊มแบบนี้ บางครั้งเรียกว่าตะบันน้ำ
อาศัยการที่น้ำทั้งท่อหยุดการเคลื่อนที่อย่างรวดเร็วด้วยการทำงานของวาวล์
ทำให้ความดันเพิ่มขึ้นอย่างพรวดพราด
ผมเชื่อว่ามันทำงานได้จริงครับ แต่ปัญหาคือความดันที่มหาศาลนี้
มันมักจะดันให้ท่อแตกได้บ่อยมากครับ
แต่ก่อน พอทำงานได้สักพักก็ต่องซ่อมท่อกันอยู่เรื่อย
หากแก้ปัญหาเรื่องท่อแตกได้ ตะบันน้ำก็คงจะใช้ได้ครับ


หากพี่ np มีหลอดทดลองเล็ก ๆ เอาน้ำใส่ไว้สักหน่อยหนึ่งพอให้เป็นลำน้ำในหลอด
อุดหลอดแล้วเขย่าในลักษณะที่น้ำหยุดเคลื่อนที่ที่ก้นหลอดอย่างรวดเร็ว
เราจะได้ยินเสียงเหมือนมีใครเอาอะไรแข็ง ๆ มาเคาะหลอด กิ้ง ๆ
หมายความว่าน้ำจะแข็งเหมือนหินได้


หรือทดลองไปโดดน้ำแบบให้ทั้งตัวกระแทกน้ำพร้อมกัน(กางมือกางขา)
มันจะดังป้าบใหญ่แล้วก็จุก เพราะน้ำมันจะแข็งขึ้นมากระทันหันครับ
พี่อย่าโดดสูงนะครับ เพราะมันจะจุกจนว่ายน้ำไม่ไหว(ผมเคยเล่นตอนเด็ก ๆ)


นี่แหละครับ ตะบันน้ำหรือ water hammer


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 950 14 มิ.ย. 2552 (13:01)

ขอบคุณครับ
ตอนเป็นเด็ก พอโรงเรียนเลิก (15.00 น)กลับถึงบ้านเปลี่ยนเสื้อผ้าแล้วก็ โน่นหละครับ  หนองหัวลิง
ส่วนที่ลึกที่สุด ก็ท่วมหัวพอดี  ที่ริมตลิ่ง มีต้นโพธิ์พันธุ์กลาย(ไม่เหมือนต้นโพธิ์ที่วัด)อยู่ต้นหนึ่ง  กิ่งยื่นออกไปที่หนองน้ำ
ตรงนี้แหละครับ ที่พวกเราเด็กๆทุ่งนาสนุกกันตามเกิดตามมี(ในธรรมชาติเฉพาะหน้าฝน) และเคยจุกมาแล้ว
เหมือนกับที่บางปะกง นั่นแหละครับ


NpEducate เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน915 ครั้ง - ดาว 193 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 951 19 มี.ค. 2553 (14:54)


ผมเอามือซ้ายถือแว่นขยาย
เอามือขวาถือกล้องถ่ายรูป
ภาพในแว่นขยายชัดเจนดี แต่ภาพจอกลับไม่ชัด
กล้องสามารถปรับระยะชัดได้ระยะเดียว
แสดงว่า ระยะปรากฏต่อกล้องของภาพจากแว่นขยาย
กับภาพหน้าจอ อยู่คนละที่กัน


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 952 28 พ.ค. 2553 (22:16)
สวัสดีครับ อ.นิรันดร์ ผมไม่ได้เข้าวิชาการมาหลายปี วันนี้พอดี search google หาบทความบางอย่าง เห็นเวปวิชาการขึ้นมาเลย นึกจะแวะมาดูครับ หากระทู้นี้อยู่นานเลยครับ

วันนนี้วันวิสาขบูชา พอดีเลยครับ มีใครไปเวียนเทียนมาบ้าง
ผมไปเวียนเทียนที่วัดมะกอก ติดๆกับรพ.พระมงกุฎฯ
ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 953 29 พ.ค. 2553 (14:08)

ขอบคุณคุณหมอ"ผาง-ผาง"ที่แวะมาเยี่ยมครับ
ปีนี้ไม่ได้เวียนเทียน แต่ได้ไปกราบพระนอนองค์ใหญ่ที่เมืองเพชรบุรี

ตามนิราศเมืองเพชรของท่านสุนทรภู่ว่า

"    สาธุสะพระนอนสิงขรเขา                พระพุทธเจ้าหลวงสร้างแต่ปางหลัง 
ยี่สิบวาฝากั้นเป็นบัลลังก์                      ดูเปล่งปลั่งปลื้มใจกระไรเลย
พระเนตรหลับทับพระบาทไสยาสน์เหยียด อ่อนละเมียดอาสนะพระเขนย
พระเจ้างามยามประทมน่าชมเชย            ช่วยรำเพยพัชนีนั่งวีลม"


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 954 4 มิ.ย. 2553 (01:54)
206297
stethoscope ใช้หลักการอย่างไรครับ



วันนี้ทำ Lab ฟังเสียงระบบทางเดินหายใจครับ physiology ใช้หลักฟิสิกส์มากมาย
รวมทั้ง physiology ของ respiratory system ก็อธิบายกฎฟิสิกส์หลายข้อ
ผาง-ผาง เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน377 ครั้ง - ดาว 162 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 955 25 มิ.ย. 2553 (10:24)

มีคำถามของคุณพี่ np จากกระทู้หนึ่ง
ขอยกเอามาตอบที่นี้นะครับ

ในหนังสือวิทยาศาสตร์ ป.ปลาย   ม.ต้น  วิทย์กายภาพ  หรือวิทย์ทั่วไป จะบอกไว้ว่า
"เมื่อแสงผ่านจากตัวกลางที่มีความหนาแน่นน้อยไปยังตัวกลางที่มีความหนาแน่นมาก แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ"
อีกตำราหนึ่งบอกว่า
"เมื่อแสงผ่านจากตัวกลางที่มีความหนาทึบน้อยไปยังตัวกลางที่มีความหนาทึบมาก แสงจะหักเหเข้าหาเส้นปกติ"
ถ้าอย่างนี้  ก็มีข้อสงสัยว่า
1.พลาสติกใส กับพลาสติกสี ก็จะหักเหแสงได้ไม่เท่ากัน ใช่หรือไม่
2. แก้วกับเพชร อย่างไหนมีความหนาแน่นมากกว่ากัน (ไม่มีตารางเปิด) คิดว่าคงต่างกันไม่มาก  แต่ทำไม การหักเหแสงของวัตถุสองชนิดนี้จึงต่างกันมาก
3. พลาสติก มีความหนาแน่นน้อยกว่าน้ำ ดังนั้น ค่าดัชนีหักเห จะต้องน้อยกว่าน้ำ ใช่หรือไม่ 

ผมเห็นด้วยกับคำถามเหล่านี้ และรู้สึกขัดอดขัดใจอยู่เรื่อยมากับข้อความที่เขียนในตำรา
แสงเป็นคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เป็นพลังงานบริสุทธิ์ ต่างจากคลื่นอื่นเช่น คลื่นน้ำหรือเสียง ที่เป็นคลื่นกล

คลื่นกล เวลาเคลื่อนที่ ต้องอาศัยการสั่น หรือการรบกวนตัวกลาง
และต้องมีการถ่ายทอดการรบกวนต่อ ๆ กันไป
พลังงานถ่ายโอนไปโดยผ่านการสั่นสะเทือนของการที่ตัวกลางถูกรบกวน
การหักเหของคลื่นกล จึงเห็นได้ไม่ยากว่าเกิดเนื่องจากการถ่ายทอดการรบกวน
ตัวกลาง ทำได้ดีไม่เท่ากันในแต่ละตัวกลาง

แสง หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เวลาเคลื่อนที่ กลับไม่ต้องการอะไรเลย
มีแต่พลังงานล้วน ๆ เคลื่อนที่ไปในอวกาศ...(มีต่อ...)


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 956 25 มิ.ย. 2553 (12:01)

แสง หรือคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า เวลาเคลื่อนที่ กลับไม่ต้องการอะไรเลย
มีแต่พลังงานล้วน ๆ เคลื่อนที่ไปในอวกาศ
ด้วยอัตราเร็วสูงที่สุดเท่าที่มนุษย์รู้จัก

เมื่อแสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางบางชนิด...
ตัวกลางคืออะไร
ตัวกลางทุกชนิดประกอบด้วยปรมาณูที่มีแก่นเล็ก ๆ และที่ว่างมากมาย
(เหมือนจะขัด ๆ กันอยู่ว่าเป็นปรมาณูแล้วทำไมมีที่ว่างมากมาย ที่จริงก็คือ
แม้ปรมาณูจะเล็ก แต่แก่นของปรมาณูหรือที่เรียกว่านิวเคลียสกับเล็กกว่าเป็นล้านเท่า)

แม้แสงเคลื่อนที่ผ่านตัวกลาง แต่ที่จริงแล้ว แสงก็เคลื่อนที่ผ่านที่ว่างเหล่านั้นในปรมาณูนั้นเอง
ระหว่างที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านที่ว่างเหล่านั้น ก็พบกับทหารของปรมาณูที่เคลื่อนที่
แบบเงาภูติพรายอยู่ทั่วไป
ทหารเหล่านี้ ถูกเรียกว่า"อิเล็กตรอน"
บางคราว ทหารเหล่านี้ก็จับแสงไว้ตรวจตราว่าพก M79 หรือ อาวุธสงครามมาด้วยหรือไม่
ทหารบางเหล่าก็ใช้เวลาในการตรวจตราไม่มากนัก แสงก็เคลื่อนที่ผ่านไปได้ค่อนข้างเร็ว
ทหารบางเหล่าก็ใช้เวลาในการตรวจค้นค่อนข้างนาน โดยเฉพาะกับผู้มีพฤติกรรมน่าสงสัย
แสงก็เคลื่อนที่ไปได้ช้าหน่อย
ดังนั้น เมื่อแสงต่างสีเคลื่อนที่ผ่านตัวกลางอย่างเดียวกัน ก็เลยรู้สึกว่าเป็นสองมาตรฐาน
เพราะแสงบางสีก็ผ่านได้เร็ว แสงบางสีก็ผ่านได้ช้า ทำให้เกิดปรากฏการณ์กระจายหรือ dispersion ของแสง

บางตัวกลางมีช่องทางให้แสงเคลื่อนที่ผ่านได้โดยผ่านการตรวจตราในอัตราที่ต่างกัน
ทำให้ตัวกลางบางชนิดมีดัชนีหักเห 2 ค่าทั้งที่เป็นแสงความยาวคลื่นเดียวกัน
เหตุผลก็เพราะใช้กฎหมายคนละตัวเข้ามาตรวจสอบ เอ้ย
เพราะพฤติกรรมในการจับแสงขึ้นกับทิศทางของระนาบสนามไฟฟ้าด้วย
ปรากฏการณ์ลักษณะนี้ ก็จะเกิดกับตัวกลางที่มีลักษณะการเรียงตัวเป็นระเบียบชัดเจน
หรือที่เรียกว่าผลึก(crystal)


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 957 22 ธ.ค. 2553 (17:19)

ไม่ได้เอาของมาฝากเสียนาน
ลองดูภาพนี้นะครับ
ครูฟิสิกส์ น่าจะลองเอาไปทำให้ลูกศิษย์ดูได้ไม่ยาก
เป็นการประยุกต์ใช้ความรู้เรื่องการเลี่ยวเบนแทรกสอดของแสง
ใช้เลเซอร์ยิงไปที่เส้นลวดเล็ก ๆ หรือช่องเดี่ยว
ภาพการเลี้ยวเบน สามารถนำมาคำนวณขนาดเส้นลวดได้
ระวัง อย่าให้เลเซอร์เข้าตาเด็ดขาดนะครับ เพราะจะทำให้ตาบอดได้


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 958 18 มี.ค. 2554 (10:28)

แรงตึงผิว


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 960 21 ต.ค. 2554 (03:25)


.


แขชนะ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน5303 ครั้ง - ดาว 439 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 961 21 ต.ค. 2554 (07:26)

เดาว่า ภาพขวา ถ่ายด้วยแสงโพลาไรซ์ ใช่หรือไม่ครับ
มีเวลาก็จะลองถ่ายดูบ้าง
ขอบคุณครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 962 6 พ.ย. 2554 (03:05)

อยากบอกว่า เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกเวปนี้สดๆร้อนๆเลยค่ะ เพื่อมาคอมเม้นเลย >//<


บังเอิญเข้ามาเจอกระทู้นี้จาก google ค่ะ (เนื่องจากจะหารูปไขควงเช็คไฟ 55)


อยากบอกว่าชอบอาจารย์นิรันดร์จังเลยค่ะ ดูอาจารย์เป็นคนใส่ใจในสิ่งรอบตัวและก็มีความตั้งใจในการถ่ายทอดสิ่งต่างๆที่รู้ เพื่อให้ผู้อื่นได้ศึกษาตาม แถมยังอธิบายได้เข้าใจง่ายอีกด้วย ^__^


อ้อะ!! รวมถึงอาจารย์ท่านอื่นๆด้วยนะคะ (เดี๋ยวจะน้อยใจ อิอิ)


ทำให้หนูต้องกดกลับไปอ่านตั้งแต่ความคิดเห็นที่1เลย อิอิ อ่านแล้วเพลินๆดี มีอะไรเยอะแยะที่เรียนผ่านมา แต่ไม่เคยคิดเลยว่าอยู่รอบๆตัวเรา มัวแต่นั่งท่องสูตร จนลืมสิ่งต่างๆที่สำคัญกว่ารอบตัว


ขอบคุณสำหรับความรู้ดีๆนะคะ จะเข้ามาส่องๆเรื่อยๆนะคะ ^/\^


Muaimuai เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน1 ครั้ง - ดาว 48 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

ความเห็นเพิ่มเติมที่ 963 9 พ.ย. 2554 (12:43)

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมและทักทายครับ


นิรันดร์ เก็บเข้า Contact List ส่ง vSMS
ร่วมแบ่งปัน21368 ครั้ง - ดาว 864 ดวง - โหวตเพิ่มดาว

จำไว้ตลอด

ความเห็นเพิ่มเติม วิชาการ.คอม
ชื่อ / email:
ข้อความ

กรุณาล๊อกอินก่อน เพื่อโพสต์รูปภาพ และ ใช้ LaTex ค่ะ สมัครสมาชิกฟรีตลอดชีพที่นี่
กรอกตัวอักษรตามภาพ
ตัวช่วย 1: CafeCode วิธีการใช้
ตัวช่วย 2: VSmilies วิธีการใช้
ตัวช่วย 3: พจนานุกรมไทย ออนไลน์ ฉบับราชบัณฑิต
ตัวช่วย 4 : dictionary ไทย<=>อังกฤษ ออนไลน์ จาก NECTEC
ตัวช่วย 5 : ดาวน์โหลด โปรแกรมช่วยพิมพ์ Latex เพื่อแสดงสมการบนวิชาการ.คอม